Go down
kenvodoi22
kenvodoi22
HS Trung Bình
HS Trung Bình
Châm ngôn: : Mê Yêu Bỏ Rơi VNFOR
Tài Sản ($NL) Tài Sản ($NL) : 513318
Bài Viết : 135
Tham Gia : 22/05/2010
Tuổi : 30
Đến từ : Benh Vien Bien Hoa

Những điều kỳ lạ ở nơi tắc đường kinh khủng nhất thế giới Empty Những điều kỳ lạ ở nơi tắc đường kinh khủng nhất thế giới

23/5/2010, 9:52 am
Khi lên xe, người dân ở thành phố Sao Paulo, Brazil, làm những điều khiến người dân ở các nước khác không khỏi tròn xoe mắt. Họ cạo râu. Họ trang điểm. Họ tán chuyện với chàng trai hoặc cô gái ở xe bên cạnh và thậm chí là hẹn hò…
Họ còn đọc sách, học tiếng anh, xem DVD… bởi họ không có lựa chọn nào khác. Tắc đường đã buộc họ phải mất rất nhiều thời gian bò lê trên đường.
Sáng, trưa, tối, bất kể khi nào người dân ở thành phố lớn nhất Brazil cũng bị mắc kẹt trên chính bánh xe của họ. Sáng thứ bảy, tối chủ nhật, giữa trưa ngày thường, khung cảnh thành phố lúc nào cũng vậy: xe nối đuôi xe tắc hàng dài. “Lại thế rồi”, Alexandre Teixeira, lết chiếc xe của mình trong một ngày cuối tuần gần đây, kêu lên. “Sao Paulo, 7h30 tối chủ nhật, chúng tôi đang bị tắc đường”.



Với hơn 20 triệu dân sống trong thành phố, địa hình đồi núi và thung lũng đã vốn khó đi lại, nay lại càng khó hơn khi Sao Paulo trở thành trung tâm công nghiệp, thiết kế và kinh doanh của Nam Mỹ. Nền kinh tế phát triển cộng với mức sống được nâng cao trong những năm gần đây đã khiến cho việc đi lại trong thành phố ngày một trở nên khó khăn hơn. Năm ngoái, số lượng xe hơi được bán ra nhiều hơn bất cứ năm nào trong lịch sử. Mỗi ngày, có tới gần 1.000 chiếc xe mới gia nhập thêm vào đường phố. Và không có gì khó đoán, kết quả là tình trạng ùn tắc là chuyện cơm bữa.



“Trong vòng ba năm qua, mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn”, tài xế taxi Fernando Ambrosio cho biết. “Và mọi chuyện sẽ còn trầm trọng hơn nữa. Giờ ai cũng sẽ mua xe, bởi mọi người đều có tiền. Tôi nghĩ tôi sẽ phải bỏ nghề này mất. Thật kinh khủng khi phải ở trên đường 15 tiếng một ngày”.



Hàng triệu người Sao Paulo nhận thấy phần lớn cuộc sống của họ bắt đầu bằng việc “đâm đầu” vào chiếc xe phía trước. Ở trung tâm thành phố, xe hơi nườm nượp, cộng với việc dừng xe của những chiếc xe tải chở hàng hay của các bậc cha mẹ đưa con tới trường, khiến cho tình trạng tắc đường lên đến đỉnh điểm. Những con đường ngoại ô thường bị tắc với hàng dài xe tải, xe chở hàng. Vào giờ cao điểm, hàng xe ùn tắc có thể kéo dài tới gần 200km!



Chính vì vậy không có gì là ngạc nhiên khi các câu chuyện của người Sao Paulo đều xoay quanh chuyện tắc đường. Những câu chuyện này có thể từ loại “nhẹ nhất” như mất tận 2 tiếng để đi qua một tòa nhà trong thành phố, tới “cực đoan” nhất, như một chàng trai đã ném một chiếc điện thoại vào trong xe của một cô gái mà anh ta thích, rồi sau đó gọi cho cô gái, hẹn hò với cô.



Có người vì đợi quá lâu mà không nhúc nhích thêm được cm nào đã bỏ cuộc, để xe đó, vào một quán café đợi. Và vào thời điểm xây dựng đang bùng nổ, một số người còn kêu than bị ùn tắc ngay trước khi họ rời nhà. Họ thậm chí phải chen lấn nhau để ra khỏi gara để xe dưới lòng đất.



Tắc đường không những làm người Sao Paulo mất công mất việc, mà họ còn bị chuốc thêm bực dọc, khó chịu, và mệt mỏi.



“Tôi cảm thấy như kẻ vô dụng, giống như một tù nhân”, Andreia de Oliveira, một kiến trúc sư phải mất 2 đến 3 tiếng mỗi ngày để đến nơi làm việc. “Tôi không thể tới phòng tập thể dục, học tập, hoặc ở nhà nghỉ ngơi được. Thay vì đó tôi bị chuốc thêm bực dọc, mệt mỏi”.



Giải quyết vấn đề này không hề dễ. Sao Paulo hiện đang có một chương trình quy định mỗi chiếc xe hơi không được ra ngoài đường trong giờ cao điểm một ngày một tuần, cũng như có đường dành riêng cho xe buýt để giúp các phương tiện công cộng di chuyển dễ dàng hơn. Ngoài ra gần đây, thành phố cho biết có thêm nhiều biện pháp nhằm giảm tắc đường khác.



Tuy nhiên, những biện pháp đó vẫn còn chưa dứt khoát và không hiệu quả. Thành phố này vẫn không chịu thực hiện chương trình một ngày hoàn toàn không có xe hơi giống như ở Mexico City. Ngoài ra, Sao Paulo thậm chí vẫn từ chối xem xét đến phương án hạn chế xe vào trung tâm thành phố như ở London.



Câu trả lời rõ ràng nhất đối với Sao Paulo hiện nay là đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng. Nhưng thành phố này mới chỉ có hơn 60km đường xe điện ngầm. Tới năm 2010, Sao Paulo lên kế hoạch chỉ tăng thêm 35km nữa. Con số đó rõ ràng là quá ít ỏi, và đã quá muộn. Thậm chí các quan chức phụ trách giao thông thành phố cũng phải thú nhận mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn nữa trước khi có thể thay đổi được g
ì.
Về Đầu Trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết